Tuyển sinh 2025: Học sinh như "mơ hồ giữa ngã ba đường" khi nhiều trường đại học chưa công bố phương án tuyển sinh
Sĩ tử lớp 12 đang lo lắng khi nhiều trường đại học chưa công bố rõ phương án tuyển sinh 2025. Theo các em, việc này ảnh hưởng đến ôn tập, định hướng chọn trường.
Vào thế "mò mẫm giữa ngã ba đường"
Trong bối cảnh kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn giữ vai trò quan trọng, nhiều trường đại học trên cả nước đã và đang triển khai mạnh mẽ xu hướng đa dạng hóa các phương thức xét tuyển. Điển hình là việc mở rộng xét tuyển dựa trên học bạ THPT, kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực riêng do trường tự tổ chức, hay các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có giá trị. Về mặt lý thuyết, sự phong phú này hứa hẹn mở ra cơ hội rộng lớn hơn cho các thí sinh trên hành trình chinh phục cánh cửa đại học.
Trao đổi trên báo Sức khỏe & Đời sống, em Trần Bảo Trâm, nữ sinh lớp 12 tại Trường THPT Thăng Long (Hà Nội), không giấu nổi nỗi bất an đang ngày một lớn dần: "Em thực sự mong mỏi các trường đại học sớm công bố phương án tuyển sinh chính thức và chi tiết. Đến thời điểm hiện tại, ngoài những thông tin mang tính khái quát và chung chung, chúng em vẫn chưa thể nắm chắc được trường mà mình định hướng sẽ ưu tiên phương thức xét tuyển nào, tỷ lệ phân bổ giữa các phương thức ra sao. Chính sự mập mờ này đang tạo ra một rào cản không nhỏ trong việc xây dựng một lộ trình ôn tập hiệu quả. Em không biết nên dồn toàn bộ sức lực vào kỳ thi tốt nghiệp THPT hay tập trung chuẩn bị cho các kỳ thi đánh giá năng lực riêng biệt."
Cùng chung tâm trạng lo lắng và sốt ruột, Đỗ Tùng Lâm, học sinh lớp 12 Trường THPT Việt Trì (Phú Thọ), bày tỏ: "Trường đại học mà em ấp ủ nguyện vọng xét tuyển vào đã có thông báo về nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về tỷ lệ chỉ tiêu cụ thể dành cho từng phương thức vẫn còn bao phủ bởi một màn sương mù.
Em thực sự băn khoăn và lo lắng tột độ nếu mình dồn hết tâm trí và thời gian ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhưng chẳng may chỉ tiêu cho phương thức này lại hạn chế đến mức tối thiểu, cơ hội trúng tuyển của em sẽ vụt tắt. Ngược lại, nếu em chuyên tâm ôn luyện cho các kỳ thi đánh giá năng lực riêng mà trường lại ưu tiên xét tuyển bằng học bạ, thì những nỗ lực của em sẽ trở nên vô nghĩa, và em sẽ phải chịu một thiệt thòi vô cùng lớn."
Sĩ tử lớp 12 đang lo lắng khi nhiều trường đại học chưa công bố phương án tuyển sinh 2025. Ảnh minh họa
Về phía các thầy cô, cô Nguyễn Kim Dung, một giáo viên tại một trường THPT ở Phú Thọ chia sẻ một cách đầy trăn trở: "Tâm lý chung của các em học sinh ở thời điểm hiện tại là vô cùng hoang mang và lo lắng. Các em liên tục đặt ra những câu hỏi với giáo viên về thông tin tuyển sinh của các trường đại học, nhưng bản thân chúng tôi cũng chỉ có thể nắm bắt được những thông tin mang tính chất chung chung. Sự thiếu rõ ràng và cụ thể này đang gieo vào lòng các em một sự bất an sâu sắc, ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần học tập và sự tự tin khi các em chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng nhất trong suốt 12 năm miệt mài đèn sách."
Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát tổ hợp xét tuyển "lạ"
Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học có nhiều tổ hợp xét tuyển mới bên cạnh tổ hợp truyền thống. Tuy nhiên, có trường đưa tổ hợp mới không có môn học cốt lõi gây nhiều tranh cãi.
Trước diễn biến trên, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi các cơ sở đào tạo về việc tổ chức tuyển sinh trình độ đại học.
Bộ GD&ĐT nêu rõ, thời gian qua nhận được thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đào tạo ra thông báo tuyển sinh trong đó có sử dụng các tổ hợp không liên quan đến chương trình, ngành đào tạo...
Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học cho các em học sinh học theo chương trình giáo dục 2018. Theo chương trình này, ở bậc trung học phổ thông học sinh lựa chọn tổ hợp môn theo nhóm kiến thức, có thể không học một số môn học.
Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị giáo dục rà soát tổ hợp xét tuyển "lạ", không liên quan ngành đào tạo . Ảnh minh họa
Để bảo đảm công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non đúng Quy chế, bảo đảm chất lượng đào tạo, bảo đảm công bằng giữa các thí sinh, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc thực hiện Quy chế tuyển sinh hiện hành.
Đặc biệt, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường rà soát các tổ hợp, phương thức xét tuyển; lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển bảo đảm phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học.
"Riêng đối với các ngành đào tạo sư phạm, tổ hợp môn xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào phải có yêu cầu cụ thể kiến thức môn học tương ứng", VOV dẫn thông tin trong văn bản của Bộ GD&ĐT nêu rõ.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh, các cơ sở đào tạo phải chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển và tổ hợp xét tuyển.
Theo Thủy Tiên/doisongphapluat.com.vn